Với tiềm năng to lớn về tài nguyên thiên nhiên, Việt Nam đang có cơ hội để định vị mình trên thị trường toàn cầu như một nhà cung cấp tín chỉ carbon uy tín và chất lượng, góp phần quan trọng vào mục tiêu Net Zero.
Tại COP26, Việt Nam đã ký cam kết, đặt mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Trong đó, việc xây dựng và phát triển thị trường carbon được coi là một trong những giải pháp quan trọng.
Việt Nam được đánh giá là quốc gia sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đặc biệt là diện từng rừng lớn, có tiềm năng to lớn trong việc tạo ra tín chỉ carbon từ các hoạt động giảm phát thải và hấp thụ CO2. Nếu biết tận dụng những gì đang có, thị trường carbon không chỉ giúp nước ta phát triển kinh tế theo hướng bền vững mà còn cho thấy những nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu.
Nằm trong khuôn khổ Diễn đàn "Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới" do Viện Tư vấn phát triển (CODE) tổ chức vào ngày 18/7, các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách đã có những chia sẻ về thị trường carbon trong nước.
Theo TS. Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Việt Nam có khoảng 150 dự án đã được cấp khoảng 40,2 triệu tín chỉ carbon và đưa vào giao dịch quốc tế.
Với Đề án phát triển thị trường carbon, Việt Nam đặt mục tiêu đưa thị trường carbon vận hành chính thức vào năm 2029, đồng thời kết nối với thị trường thế giới. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường carbon toàn cầu, Việt Nam cần phải tìm ra hướng đi phù hợp ngay từ ban đầu để khẳng định thương hiệu.
Chia sẻ tại sự kiện, bà Betty Pallard, Đồng sáng lập Ủy ban Tài chính bền vững EuroCham nhấn mạnh, việc xây dựng thương hiệu là yếu tố quan trọng để thị trường carbon Việt Nam phát triển. Xây dựng thương hiệu không chỉ đơn thuần là việc bán các "chứng nhận" giảm phát thải, mà còn là cách để định vị Việt Nam trên bản đồ khí hậu toàn cầu.
“Những tác phẩm của họa sĩ Van Gogh được bán với giá hàng triệu đô la là nhờ tên tuổi của ông. Tương tự như vậy, việc xây dựng thương hiệu chính là cách để nâng cao giá trị của tín chỉ carbon tại Việt Nam”, bà Pallard nói.
Để làm được điều đó, bà Pallard đề xuất Việt Nam xây dựng một thị trường carbon với những câu chuyện độc đáo, gắn liền với bản sắc văn hóa truyền thống.
Bà cho biết, nhiều dự án do EuroCham đầu tư đã không đạt được thành công trong những năm đầu tiên do chỉ tập trung vào khía cạnh kỹ thuật nhằm tạo ra tín chỉ, mà không xây dựng câu chuyện thương hiệu.
Theo bà, việc lưu trữ và hấp thụ CO2 không chỉ là cách để bảo vệ môi trường mà còn góp phần bảo tồn một nền văn hóa độc đáo, một phần lịch sử quý báu của nhân loại. Vì vậy, Việt Nam cần lựa chọn quảng bá sản phẩm của mình thông qua những giá trị về văn hóa, thiên nhiên và con người.
Xây dựng thương hiệu tín chỉ carbon cho Việt Nam không chỉ là một mục tiêu kinh tế mà còn là một chiến lược quan trọng để thể hiện cam kết của đất nước trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Bằng cách tập trung vào khung pháp lý vững chắc, các dự án chất lượng cao, tính minh bạch và đẩy mạnh hợp tác quốc tế, Việt Nam có thể định vị mình là một đối tác đáng tin cậy và có trách nhiệm trên thị trường carbon toàn cầu, mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của đất nước.
NGUỒN: DNKTX
Quốc hội thông qua Luật Đầu tư sửa đổi, gỡ bỏ yêu cầu giấy phép đối với 38 ngành, nghề và điều chỉnh thêm 20 lĩnh vực, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng hơn từ năm 2026.
Sau nhiều năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Thanh Hóa đã từng bước hình thành hệ thống sản xuất hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường. Thay vì sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, nhiều địa phương đã chủ động xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, liên kết chặt chẽ giữa người sản xuất, hợp tác xã và doanh nghiệp nhằm tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP.
Theo Thủ tướng, Nhà máy điện khí LNG Nhơn Trạch 3 và 4 là dự án tiêu biểu, thể hiện sự trưởng thành vượt bậc của ngành điện, dầu khí và bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam.
Sau gần 10 năm đồng hành cùng hàng triệu gia đình tại miền Nam và miền Trung, Bách Hoá Xanh đã chính thức có mặt tại miền Bắc với 20 siêu thị được khai trương đồng loạt tại Ninh Bình vào ngày 28/11. Không chỉ là bước mở rộng quy mô, sự kiện này thể hiện cam kết của Bách Hoá Xanh trong việc phục vụ người tiêu dùng miền Bắc bằng sự thấu hiểu, tận tâm và chất lượng - mang đến mô hình siêu thị gần nhà - tươi ngon - giá tiết kiệm phù hợp với nhịp sống và thói quen mua sắm của bà con nơi đây.
Ngân hàng MSB vừa chính thức công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.