Với tiềm năng to lớn về tài nguyên thiên nhiên, Việt Nam đang có cơ hội để định vị mình trên thị trường toàn cầu như một nhà cung cấp tín chỉ carbon uy tín và chất lượng, góp phần quan trọng vào mục tiêu Net Zero.
Tại COP26, Việt Nam đã ký cam kết, đặt mục tiêu giảm phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050. Trong đó, việc xây dựng và phát triển thị trường carbon được coi là một trong những giải pháp quan trọng.
Việt Nam được đánh giá là quốc gia sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, đặc biệt là diện từng rừng lớn, có tiềm năng to lớn trong việc tạo ra tín chỉ carbon từ các hoạt động giảm phát thải và hấp thụ CO2. Nếu biết tận dụng những gì đang có, thị trường carbon không chỉ giúp nước ta phát triển kinh tế theo hướng bền vững mà còn cho thấy những nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó với biến đổi khí hậu.
Nằm trong khuôn khổ Diễn đàn "Net Zero Việt Nam 2025: Thị trường carbon trong kỷ nguyên mới" do Viện Tư vấn phát triển (CODE) tổ chức vào ngày 18/7, các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách đã có những chia sẻ về thị trường carbon trong nước.
Theo TS. Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ Nông nghiệp và Môi trường), Việt Nam có khoảng 150 dự án đã được cấp khoảng 40,2 triệu tín chỉ carbon và đưa vào giao dịch quốc tế.
Với Đề án phát triển thị trường carbon, Việt Nam đặt mục tiêu đưa thị trường carbon vận hành chính thức vào năm 2029, đồng thời kết nối với thị trường thế giới. Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của thị trường carbon toàn cầu, Việt Nam cần phải tìm ra hướng đi phù hợp ngay từ ban đầu để khẳng định thương hiệu.
Chia sẻ tại sự kiện, bà Betty Pallard, Đồng sáng lập Ủy ban Tài chính bền vững EuroCham nhấn mạnh, việc xây dựng thương hiệu là yếu tố quan trọng để thị trường carbon Việt Nam phát triển. Xây dựng thương hiệu không chỉ đơn thuần là việc bán các "chứng nhận" giảm phát thải, mà còn là cách để định vị Việt Nam trên bản đồ khí hậu toàn cầu.
“Những tác phẩm của họa sĩ Van Gogh được bán với giá hàng triệu đô la là nhờ tên tuổi của ông. Tương tự như vậy, việc xây dựng thương hiệu chính là cách để nâng cao giá trị của tín chỉ carbon tại Việt Nam”, bà Pallard nói.
Để làm được điều đó, bà Pallard đề xuất Việt Nam xây dựng một thị trường carbon với những câu chuyện độc đáo, gắn liền với bản sắc văn hóa truyền thống.
Bà cho biết, nhiều dự án do EuroCham đầu tư đã không đạt được thành công trong những năm đầu tiên do chỉ tập trung vào khía cạnh kỹ thuật nhằm tạo ra tín chỉ, mà không xây dựng câu chuyện thương hiệu.
Theo bà, việc lưu trữ và hấp thụ CO2 không chỉ là cách để bảo vệ môi trường mà còn góp phần bảo tồn một nền văn hóa độc đáo, một phần lịch sử quý báu của nhân loại. Vì vậy, Việt Nam cần lựa chọn quảng bá sản phẩm của mình thông qua những giá trị về văn hóa, thiên nhiên và con người.
Xây dựng thương hiệu tín chỉ carbon cho Việt Nam không chỉ là một mục tiêu kinh tế mà còn là một chiến lược quan trọng để thể hiện cam kết của đất nước trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu.
Bằng cách tập trung vào khung pháp lý vững chắc, các dự án chất lượng cao, tính minh bạch và đẩy mạnh hợp tác quốc tế, Việt Nam có thể định vị mình là một đối tác đáng tin cậy và có trách nhiệm trên thị trường carbon toàn cầu, mở ra những cơ hội mới cho sự phát triển bền vững của đất nước.
NGUỒN: DNKTX
Vietjet được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc nhất ngành du lịch Đông Nam Á” tại Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN (ASEAN Business Awards – ABA) 2025.
Ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch Vinhomes, vừa được bổ nhiệm là Tổng Giám đốc VinSpeed - công ty về xây dựng công trình đường sắt thuộc Tập đoàn Vingroup.
Trong bức tranh nông nghiệp Việt Nam hiện đại, nơi công nghệ, đổi mới sáng tạo và xu hướng “xanh hóa” đang trở thành xu thế tất yếu, có một lực lượng âm thầm nhưng mạnh mẽ góp phần định hình tương lai bền vững – đó là những nữ doanh nhân tiên phong trong phát triển nông nghiệp hữu cơ.
Sự bùng nổ của thanh toán số đang mở ra cơ hội lớn cho ngành ngân hàng, nhưng đồng thời cũng đặt ra thách thức chưa từng có về an toàn và bảo mật.
Tiếp nối thành công những năm trước, năm nay, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) tiếp tục nhận giải thưởng “Doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp chuyển đổi số xuất sắc” tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam – Vietnam Digital Awards 2025 nhờ bộ giải pháp công nghệ toàn diện ứng dụng trí tuệ nhân tạo và tự động hóa trong phục vụ khách hàng.