Sau nhiều năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Thanh Hóa đã từng bước hình thành hệ thống sản xuất hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường. Thay vì sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, nhiều địa phương đã chủ động xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, liên kết chặt chẽ giữa người sản xuất, hợp tác xã và doanh nghiệp nhằm tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP.
Tính đến thời điểm hiện tại, toàn tỉnh Thanh Hóa có 660 sản phẩm OCOP, phát triển hàng trăm vùng sản xuất tập trung trong các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Từ nền tảng đó, nhiều sản phẩm đặc trưng của địa phương được đầu tư bài bản về quy trình sản xuất, kiểm soát chất lượng và xây dựng thương hiệu, góp phần gia tăng giá trị và khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Tại một số địa phương, chính quyền cơ sở đã chủ động đồng hành cùng các chủ thể OCOP trong việc hoàn thiện hồ sơ, nâng cấp mẫu mã, nhãn mác và áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất an toàn. Nhờ đó, nhiều sản phẩm không chỉ tiêu thụ tốt trong tỉnh mà còn từng bước mở rộng ra thị trường ngoài tỉnh thông qua các hội chợ, kênh phân phối hiện đại và sàn thương mại điện tử.
Chia sẻ về quá trình tham gia Chương trình OCOP, ông Nguyễn Văn Nam – chủ thể các sản phẩm dưa và mật ong tại Nga Sơn cho biết, việc tham gia chương trình đã giúp cơ sở được hỗ trợ đồng bộ từ khâu tổ chức sản xuất, hoàn thiện chất lượng đến quảng bá, giới thiệu sản phẩm ra thị trường. Theo ông Nam, thông qua các mô hình liên kết với doanh nghiệp, sản phẩm có đầu ra ổn định hơn, tạo điều kiện để người dân yên tâm đầu tư, mở rộng quy mô sản xuất.
Cùng với các hợp tác xã, nhiều doanh nghiệp trên địa bàn cũng tích cực tham gia xây dựng chuỗi liên kết khép kín, từ cung ứng nguyên liệu, chuyển giao kỹ thuật đến thu mua, tiêu thụ sản phẩm. Bà Trần Thị Ngọc Tú – đại diện một doanh nghiệp sản xuất mật ong OCOP cho biết, việc liên kết với người dân không chỉ giúp doanh nghiệp kiểm soát tốt chất lượng nguyên liệu đầu vào, mà còn bảo đảm đầu ra ổn định, giá cả minh bạch cho người nuôi ong, góp phần tạo dựng mối liên kết bền vững giữa các bên.
Việc hình thành các chuỗi liên kết tiêu thụ không chỉ nâng cao giá trị sản phẩm OCOP mà còn tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người dân nông thôn. Đồng thời, ý thức tuân thủ quy trình sản xuất an toàn, bảo vệ thương hiệu và uy tín sản phẩm của các chủ thể OCOP cũng ngày càng được nâng cao.
Việc mở rộng vùng nguyên liệu, tăng cường liên kết với doanh nghiệp gắn với xúc tiến thương mại và chuyển đổi số được Thanh Hóa xác định là hướng đi quan trọng, góp phần nâng cao giá trị và sức cạnh tranh của các sản phẩm OCOP./.
Nguồn: DNKTX
Quốc hội thông qua Luật Đầu tư sửa đổi, gỡ bỏ yêu cầu giấy phép đối với 38 ngành, nghề và điều chỉnh thêm 20 lĩnh vực, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng hơn từ năm 2026.
Theo Thủ tướng, Nhà máy điện khí LNG Nhơn Trạch 3 và 4 là dự án tiêu biểu, thể hiện sự trưởng thành vượt bậc của ngành điện, dầu khí và bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam.
Sau gần 10 năm đồng hành cùng hàng triệu gia đình tại miền Nam và miền Trung, Bách Hoá Xanh đã chính thức có mặt tại miền Bắc với 20 siêu thị được khai trương đồng loạt tại Ninh Bình vào ngày 28/11. Không chỉ là bước mở rộng quy mô, sự kiện này thể hiện cam kết của Bách Hoá Xanh trong việc phục vụ người tiêu dùng miền Bắc bằng sự thấu hiểu, tận tâm và chất lượng - mang đến mô hình siêu thị gần nhà - tươi ngon - giá tiết kiệm phù hợp với nhịp sống và thói quen mua sắm của bà con nơi đây.
Ngân hàng MSB vừa chính thức công bố chiến lược dành cho phân khúc khách hàng thu nhập cao (Affluent) và ra mắt thẻ tín dụng MSB Mastercard Green World.
Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TP.HCM về hỗ trợ khẩn cấp người dân tỉnh Khánh Hòa đang chịu thiệt hại nặng nề do mưa lũ, chỉ sau 2 giờ tiếp nhận nhiệm vụ, 10 bác sĩ Bệnh viện Thống Nhất đã lên đường chi viện khẩn cấp, hỗ trợ y tế cho bà con vùng lũ.