Công ty Cổ phần Tạp chí Doanh nhân và Pháp luật

Quá rủi ro nếu dồn hết chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành

13:15 | 15/08/2025 Lượt xem: 15

Nhiều chuyên gia nhận định như trên trước thông tin ACV đề xuất chuyển những chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành.

Sân bay cần có cả quốc tế và nội địa

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đang cân nhắc hai kịch bản gồm: chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế sang Long Thành khi sân bay này hoạt động từ năm 2026, hoặc giữ lại các đường bay quốc tế ngắn dưới 1.000 km tại Tân Sơn Nhất.

Sân bay Quốc tế Long Thành dần thành hình, dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2026. (Ảnh: Lương Ý)

Sân bay Quốc tế Long Thành dần thành hình, dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2026. (Ảnh: Lương Ý)

Với kịch bản thứ nhất, sân bay Long Thành tiếp nhận 100% lưu lượng quốc tế (hơn 19 triệu lượt khách mỗi năm), Tân Sơn Nhất khai thác 95% khách nội địa. Cách làm này giúp tập trung hoạt động khai thác quốc tế ở Long Thành, giảm tải cho Tân Sơn Nhất và hạn chế khách phải di chuyển giữa hai sân bay. Tuy nhiên, nhược điểm là người dân ở TP.HCM sẽ bất tiện do Long Thành cách trung tâm thành phố khoảng 40 km.

Kịch bản thứ hai, Tân Sơn Nhất tiếp tục khai thác 20% các chuyến quốc tế có cự ly ngắn, còn 80% (tương đương 15,3 triệu lượt mỗi năm) chuyển sang Long Thành. Phương án này thuận lợi cho hành khách đi chặng gần và tận dụng hạ tầng sẵn có ở Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, nhược điểm là chi phí vận hành sẽ tăng đáng kể do phải duy trì song song nguồn lực khai thác quốc tế tại hai sân bay.

Bàn luận về vấn đề này, tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn - kiến trúc sư, chuyên gia quy hoạch đô thị - cho biết, ông nhận thấy phương án 2 là Tân Sơn Nhất phù hợp với Việt Nam hiện nay hơn. Vì hành khách sẽ thuận tiện hơn khi có thể nối chuyến quốc tế - nội địa ngay tại cùng một sân bay, thay vì phải di chuyển 40 km giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất.

Ngược lại, phương án chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế về Long Thành chưa hợp lý. Nếu hành khách nội địa đi qua Tân Sơn Nhất còn hành khách quốc tế tập trung ở Long Thành thì nhu cầu di chuyển giữa hai sân bay sẽ không giảm mà còn tăng. Khi đó, Long Thành khó có thể vận hành độc lập mà vẫn phải phụ thuộc vào Tân Sơn Nhất.

Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn, Kiến trúc sư – chuyên gia quy hoạch đô thị. (Ảnh: An Nam)

Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn, Kiến trúc sư – chuyên gia quy hoạch đô thị. (Ảnh: An Nam)

Theo ông Sơn, hiện đã có hãng hàng không đã đề xuất phương án 2, chứng tỏ đây là lựa chọn hợp lý hơn. Với kinh nghiệm kinh doanh, hãng hàng không sẽ hiểu được việc để sân bay Long Thành khai thác các chuyến quốc tế đường dài kết hợp quốc nội, còn Tân Sơn Nhất khai thác quốc tế đường ngắn cùng quốc nội sẽ hiệu quả hơn về kinh tế.

“Theo tôi, phương án 2 phù hợp với kế hoạch phát triển của hãng hàng không, giúp cho hãng hàng không lớn mạnh. Ngoài ra, sân bay quốc tế là phải có cả chuyến bay quốc tế và nội địa. Nếu chia ra quốc tế và nội địa cách nhau 40 km thì việc quá cảnh rất phức tạp”, ông Sơn nói.

TS Ngô Viết Nam Sơn ví dụ, trước đây, ông từng tham gia thiết kế quy hoạch sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Manila (Philippines), câu chuyện tương tự cũng xảy ra. Lúc đầu, sân bay này cũng chuyên bay quốc tế và bố trí taxi đi vài km để chở khách chuyển đi tiếp chuyến quốc nội. Việc này khiến nhiều hành khách trễ giờ.

Sau đó, cơ quan chức năng đã nhận thấy tuyến bay quốc tế và quốc nội phải làm chung một chỗ để hành khách quá cảnh không bị trễ chuyến.

Tôi cho rằng cần cân nhắc kỹ lưỡng trong việc chuyển toàn bộ tuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành”, ông Sơn chia sẻ.

Ông lấy thêm ví dụ, trước đây, ông từng sống tại thành phố Montreal (Canada). Lúc đó, thành phố này đã có sân bay Dorval nhưng chính quyền xây thêm sân bay Mirabel. Hai sân bay này cách nhau khoảng 55 km. Chính quyền Canada cũng yêu cầu toàn bộ chuyến bay quốc tế phải chuyển sang Mirabel nhưng sau một thời gian các hãng hàng không cũng quay trở lại sân bay Dorval vì sân bay Mirabel xa trung tâm, bất tiện và vắng khách. Hiện nay, sân bay Mirabel dù có quy mô rất lớn nhưng chỉ sử dụng cho vận tải hàng hóa.

Từ những bài học ở các quốc gia khác, ông Sơn cho rằng Việt Nam cần thận trọng khi lựa chọn phương án cho sân bay Long Thành.

Ông Sơn cũng chia sẻ, không phải mọi chuyến bay đi quốc tế đều như nhau, bởi bay sang Mỹ hay sang Thái Lan lại khác nhau rất nhiều. Bay qua Mỹ đòi hỏi thị thực, thủ tục phức tạp. Trong khi nhiều nước Đông Nam Á đã miễn thị thực cho công dân Việt Nam và thủ tục đơn giản gần giống như bay nội địa. Do đó, việc đánh đồng giữa bay quốc tế chặng ngắn và chặng dài là chưa hợp lý.

Phương án hợp lý là Tân Sơn Nhất nên khai thác các đường bay ngắn Đông Nam Á và nội địa, còn Long Thành tập trung khai thác đường bay dài quốc tế và nội địa.

“Trước đây, tôi đi Mỹ bằng Singapore Airlines, hãng này gom khách tại Singapore để nối chuyến sang Mỹ. Hành khách từ Việt Nam quá cảnh Singapore còn được bố trí khách sạn miễn phí một đêm. Sân bay Long Thành cũng có thể vận hành theo mô hình này, trở thành điểm gom khách cho các tuyến đường dài mà không cần phụ thuộc Tân Sơn Nhất”, ông Sơn nói.

Nỗi lo hạ tầng kết nối

Chuyên gia giao thông - đô thị Trần Ngọc Long lại đề cập đến câu chuyện hạ tầng. Ông Long cho biết, hiện hạ tầng kết nối giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất gần như phụ thuộc hoàn toàn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Quốc lộ 51. Đây đều là những tuyến đường đã quá tải và trong thời gian tới sẽ phải gánh thêm lượng lớn hành khách cùng dịch vụ hậu cần hàng không, nguy cơ rơi vào tình trạng quá sức.

Trong khi đó, các tuyến kết nối khác như Vành đai 3, Vành đai 4 vẫn chậm tiến độ; dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành hay phương án kéo dài tuyến Metro số 1 xuống Long Thành vẫn chưa triển khai. Bên cạnh đó, dự án mở rộng đoạn đầu cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dự kiến khởi công ngày 19/8, còn toàn tuyến cao tốc này phải tới năm 2026 mới hoàn thành.

Ngoài ra, các tuyến cao tốc mới như Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Phan Thiết, Bến Lức - Long Thành cũng được kỳ vọng trở thành trục giao thông quan trọng để kết nối đến sân bay Long Thành. Trong năm 2025, hai tuyến đường T1, T2 nối sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dự kiến sẽ hoàn thành.

Ông Long nhận định, trong tương lai, sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành sẽ có thêm 3 tuyến đường để kết nối là Thủ Thiêm – Long Thành, Metro số 2, Metro số 6. Tuy nhiên, đó là chuyện của tương lai.

Hiện tại, TP.HCM và các địa phương lân cận hiện triển khai hạ tầng giao thông theo từng dự án riêng lẻ, thiếu đồng bộ về tiến độ và quy mô. Các dự án hạ tầng kết nối không có điểm hẹn chung về thời gian hoàn thành. Hệ quả là mạng lưới kết nối hình thành chắp vá, tuyến này xong thì tuyến khác còn dang dở, làm giảm đáng kể hiệu quả khai thác.

Theo chuyên gia, với hạ tầng kết nối yếu như hiện tại thì khách quốc tế chặng dài có thể sẽ mệt mỏi.

Ví dụ, một du khách từ châu Âu lần đầu đến Việt Nam, sau khi trải qua chuyến bay kéo dài nhiều giờ, đáp xuống Long Thành, làm thủ tục nhập cảnh và lấy hành lý xong sẽ phải tiếp tục di chuyển đường bộ khoảng 2 giờ (trong điều kiện giao thông thông thoáng) để tới Tân Sơn Nhất. Từ đây, hành khách mới có thể nối chuyến bay nội địa đi Phú Quốc hay Đà Nẵng, khiến hành trình thêm mệt mỏi. Trường hợp kẹt xe, quãng đường từ Long Thành về Tân Sơn Nhất có thể kéo dài 3 - 4 giờ, gây tốn thời gian và sức lực đáng kể.

"Long Thành là bước tiến lớn. Nhưng hãy để bước tiến đó diễn ra trong sự chuẩn bị kỹ lưỡng, hạ tầng kết nối hoàn chỉnh và cần một lộ trình 3–5 năm hợp lý. Đừng vì nóng vội mà biến một dự án tỷ đô thành bài toán khó cho hành khách và cho tất cả chúng ta", chuyên gia nêu quan điểm.

Nguồn: VTC News

Tin liên quan

Sáng 27/10, giá vàng thế giới được niêm yết trên Kitco ở mức 4.077 USD/ounce, giảm 34 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

13:15 | 15/08/2025

Sáng ngày 25/10, giá dầu WTI ở mức 62,29 USD/thùng, tăng 0,50 USD/thùng, giá dầu Brent của Mỹ ở mức 66,46 USD/thùng, tăng 0,47 USD/thùng.

13:15 | 15/08/2025

Sáng 25/10, giá vàng trong nước giảm 1 triệu đồng/lượng, còn giá vàng thế giới được niêm yết trên Kitco ở mức 4111,20 USD/ounce, giảm 14,2 USD/ounce so với hôm qua.

13:15 | 15/08/2025

Giá vàng biến động liên tục thời gian gần đây khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn việc có nên mua lúc này hay không.

13:15 | 15/08/2025

Giá vàng trong nước sáng nay (22/10) lao dốc mạnh khiến nhiều người mua "đu đỉnh" phiên trước đó lỗ nặng.

13:15 | 15/08/2025

Tin mới nhất

    Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam (9/11), Đoàn Thanh niên Đoàn Luật sư TP.HCM đã phối hợp với Trung tâm GDNN – GDTX Thành phố Thủ Đức tổ chức Phiên tòa Giả định với chủ đề “Pháp luật học đường – Nói không với bạo lực”, nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức thượng tôn pháp luật cho học sinh, sinh viên trên địa bàn Thành phố.
    27/10/2025
    Vietjet được vinh danh “Doanh nghiệp xuất sắc nhất ngành du lịch Đông Nam Á” tại Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN (ASEAN Business Awards – ABA) 2025.
    27/10/2025
    Sáng 27/10, giá vàng thế giới được niêm yết trên Kitco ở mức 4.077 USD/ounce, giảm 34 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.
    27/10/2025
    Người phụ nữ Hà Nội nhập viện trong tình trạng mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn do gan bị tổn thương sau khi tự mua thuốc và thực phẩm chức năng trên mạng.
    27/10/2025
    Biết việc pha chế, trộn nguyên liệu để sản xuất cà phê giả là vi phạm pháp luật nhưng Nguyễn Văn Hạnh vẫn giúp sức chủ doanh nghiệp.
    27/10/2025
    Số ca mắc các bệnh về đường hô hấp đang có xu hướng tăng nhanh ở TP.HCM, nhiều ca bệnh nặng phải thở máy khiến bệnh viện rơi vào tình trạng quá tải.
    27/10/2025
    Giả vờ mua vé số rồi xin số điện thoại để "chia thưởng", người phụ nữ ở Tây Ninh lợi dụng sơ hở giật điện thoại của người đàn ông khuyết tật ngồi xe lăn.
    27/10/2025
    Bộ trưởng Lương Tam Quang nêu 3 đồng thuận lớn tại phiên bế mạc Lễ mở ký Công ước Hà Nội, khẳng định hợp tác vì hòa bình, an ninh mạng và phát triển bền vững.
    27/10/2025
    Sáu tháng – quãng thời gian chưa dài, nhưng đủ để ghi dấu hành trình định hình bản sắc của Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế Tiền Giang (TGAC) – một tổ chức trẻ, năng động, đang dần khẳng định vị thế trong lĩnh vực giải quyết tranh chấp thương mại tại Việt Nam.
    27/10/2025
    Mỡ máu cao là mối đe dọa sức khỏe nghiêm trọng, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.
    25/10/2025
    Bất kể ở đâu, người điều dưỡng tận tâm với nghề vẫn lao vào giành lại sự sống cho những đứa trẻ giữa ranh giới sinh tử.
    25/10/2025
    Sau khi nhận vàng nhập lậu từ Trung Quốc, Trần Thị Hoàn chỉ đạo nhân viên, người thân dùng đèn khò xoá chữ viết, ký hiệu rồi cắt nhỏ, bán cho các khách hàng.
    25/10/2025
    Các đối tượng không có bằng cấp y khoa, có trường hợp từng học trung cấp thú y nhưng vẫn giả danh bác sĩ, trực tiếp tiêm, truyền dịch cho bệnh nhân.
    25/10/2025
    Sáng ngày 25/10, giá dầu WTI ở mức 62,29 USD/thùng, tăng 0,50 USD/thùng, giá dầu Brent của Mỹ ở mức 66,46 USD/thùng, tăng 0,47 USD/thùng.
    25/10/2025
    Sáng 25/10, giá vàng trong nước giảm 1 triệu đồng/lượng, còn giá vàng thế giới được niêm yết trên Kitco ở mức 4111,20 USD/ounce, giảm 14,2 USD/ounce so với hôm qua.
    25/10/2025
    Tuyến bờ kè ven sông Hàn ở Đà Nẵng bị sóng to, gió lớn công phá; vỉa hè đường Như Nguyệt chạy doc theo khúc sông gần cầu Thuận Phước bị phá tan hoang.
    23/10/2025
    Lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An đã bắt giữ kẻ dùng dao đâm nhiều người bị thương trong đó có y bác tại Bệnh viện sản nhi Nghệ An.
    23/10/2025
      Một tháng chịu đau ngực, ra mồ hôi trộm về đêm, cô gái 23 tuổi nghĩ do stress, đi khám mới biết mắc u lympho ác tính giai đoạn sớm.
    23/10/2025
    Người bệnh 21 tuổi đến viện khám vì không có kinh, phát hiện bộ nhiễm sắc thể 46,XY và tinh hoàn ẩn, không có tử cung.
    23/10/2025
    Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Cáp treo Vũng Tàu Đậu Thế Anh bị cáo buộc chỉ đạo đổ chất thải san lấp trái phép tại dự án Thủy cung Hòn Ngưu.
    23/10/2025
    Ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch Vinhomes, vừa được bổ nhiệm là Tổng Giám đốc VinSpeed - công ty về xây dựng công trình đường sắt thuộc Tập đoàn Vingroup.
    23/10/2025
    Giá vàng biến động liên tục thời gian gần đây khiến nhiều nhà đầu tư băn khoăn việc có nên mua lúc này hay không.
    23/10/2025
    Tại dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi), Chính phủ đề xuất quy định kênh nội dung của cơ quan báo chí trên không gian mạng là sản phẩm báo chí.
    23/10/2025
    Lô Lô Chải, một ngôi làng nhỏ bé nằm nép mình dưới chân núi Rồng hùng vĩ, thuộc xã Lũng Cú, Tuyên Quang, từ lâu đã được mệnh danh là "làng cổ tích" nơi địa đầu Tổ quốc. Chỉ cách Cột cờ Quốc gia Lũng Cú khoảng 1km, Lô Lô Chải không chỉ là điểm đến đầy cảm xúc mà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa độc đáo dân tộc Lô Lô, trở thành một điểm sáng trong mô hình du lịch cộng đồng bền vững trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Vẻ đẹp nguyên sơ, kiến trúc truyền thống đặc trưng cùng nếp sống hiền hòa của người dân đã tạo nên sức hút khó cưỡng cho bất kỳ ai đặt chân đến miền đất cực Bắc tổ quốc.
    22/10/2025
    Trong bức tranh nông nghiệp Việt Nam hiện đại, nơi công nghệ, đổi mới sáng tạo và xu hướng “xanh hóa” đang trở thành xu thế tất yếu, có một lực lượng âm thầm nhưng mạnh mẽ góp phần định hình tương lai bền vững – đó là những nữ doanh nhân tiên phong trong phát triển nông nghiệp hữu cơ.
    22/10/2025
    Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Bulgaria từ ngày 22-24/10/2025.
    22/10/2025
    Liên quan vụ nghi phóng hỏa ở Gia Lai, nạn nhân nhỏ tuổi nhất bé T. - 5 tuổi - đang điều ở Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM, với tình trạng bỏng nặng, phải thở máy.
    22/10/2025
    Trần Như My cùng Phó Tổng Giám đốc và kế toán trưởng Công ty Vàng Việt Nam bị đề nghị truy tố về tội Vi phạm về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng.
    22/10/2025
    Trần Thị Hoàn, chủ Công ty vàng bạc đá quý Hoàn Huế, bị cáo buộc mua hơn 500kg vàng được nhập lậu từ Trung Quốc, trị giá hơn 1.000 tỷ đồng.
    22/10/2025
    Sau 1 tháng mở bán vé tàu Tết Bính Ngọ 2026, đã có 64.200 vé được tiêu thụ và hiện chỉ còn khoảng 2.500 vé đi suốt trong những ngày cao điểm.
    22/10/2025
    icon up