Công ty Cổ phần Tạp chí Doanh nhân và Pháp luật

Quá rủi ro nếu dồn hết chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành

13:15 | 15/08/2025 Lượt xem: 29

Nhiều chuyên gia nhận định như trên trước thông tin ACV đề xuất chuyển những chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành.

Sân bay cần có cả quốc tế và nội địa

Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đang cân nhắc hai kịch bản gồm: chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế sang Long Thành khi sân bay này hoạt động từ năm 2026, hoặc giữ lại các đường bay quốc tế ngắn dưới 1.000 km tại Tân Sơn Nhất.

Sân bay Quốc tế Long Thành dần thành hình, dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2026. (Ảnh: Lương Ý)

Sân bay Quốc tế Long Thành dần thành hình, dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2026. (Ảnh: Lương Ý)

Với kịch bản thứ nhất, sân bay Long Thành tiếp nhận 100% lưu lượng quốc tế (hơn 19 triệu lượt khách mỗi năm), Tân Sơn Nhất khai thác 95% khách nội địa. Cách làm này giúp tập trung hoạt động khai thác quốc tế ở Long Thành, giảm tải cho Tân Sơn Nhất và hạn chế khách phải di chuyển giữa hai sân bay. Tuy nhiên, nhược điểm là người dân ở TP.HCM sẽ bất tiện do Long Thành cách trung tâm thành phố khoảng 40 km.

Kịch bản thứ hai, Tân Sơn Nhất tiếp tục khai thác 20% các chuyến quốc tế có cự ly ngắn, còn 80% (tương đương 15,3 triệu lượt mỗi năm) chuyển sang Long Thành. Phương án này thuận lợi cho hành khách đi chặng gần và tận dụng hạ tầng sẵn có ở Tân Sơn Nhất. Tuy nhiên, nhược điểm là chi phí vận hành sẽ tăng đáng kể do phải duy trì song song nguồn lực khai thác quốc tế tại hai sân bay.

Bàn luận về vấn đề này, tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn - kiến trúc sư, chuyên gia quy hoạch đô thị - cho biết, ông nhận thấy phương án 2 là Tân Sơn Nhất phù hợp với Việt Nam hiện nay hơn. Vì hành khách sẽ thuận tiện hơn khi có thể nối chuyến quốc tế - nội địa ngay tại cùng một sân bay, thay vì phải di chuyển 40 km giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất.

Ngược lại, phương án chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế về Long Thành chưa hợp lý. Nếu hành khách nội địa đi qua Tân Sơn Nhất còn hành khách quốc tế tập trung ở Long Thành thì nhu cầu di chuyển giữa hai sân bay sẽ không giảm mà còn tăng. Khi đó, Long Thành khó có thể vận hành độc lập mà vẫn phải phụ thuộc vào Tân Sơn Nhất.

Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn, Kiến trúc sư – chuyên gia quy hoạch đô thị. (Ảnh: An Nam)

Tiến sĩ Ngô Viết Nam Sơn, Kiến trúc sư – chuyên gia quy hoạch đô thị. (Ảnh: An Nam)

Theo ông Sơn, hiện đã có hãng hàng không đã đề xuất phương án 2, chứng tỏ đây là lựa chọn hợp lý hơn. Với kinh nghiệm kinh doanh, hãng hàng không sẽ hiểu được việc để sân bay Long Thành khai thác các chuyến quốc tế đường dài kết hợp quốc nội, còn Tân Sơn Nhất khai thác quốc tế đường ngắn cùng quốc nội sẽ hiệu quả hơn về kinh tế.

“Theo tôi, phương án 2 phù hợp với kế hoạch phát triển của hãng hàng không, giúp cho hãng hàng không lớn mạnh. Ngoài ra, sân bay quốc tế là phải có cả chuyến bay quốc tế và nội địa. Nếu chia ra quốc tế và nội địa cách nhau 40 km thì việc quá cảnh rất phức tạp”, ông Sơn nói.

TS Ngô Viết Nam Sơn ví dụ, trước đây, ông từng tham gia thiết kế quy hoạch sân bay quốc tế Ninoy Aquino ở Manila (Philippines), câu chuyện tương tự cũng xảy ra. Lúc đầu, sân bay này cũng chuyên bay quốc tế và bố trí taxi đi vài km để chở khách chuyển đi tiếp chuyến quốc nội. Việc này khiến nhiều hành khách trễ giờ.

Sau đó, cơ quan chức năng đã nhận thấy tuyến bay quốc tế và quốc nội phải làm chung một chỗ để hành khách quá cảnh không bị trễ chuyến.

Tôi cho rằng cần cân nhắc kỹ lưỡng trong việc chuyển toàn bộ tuyến bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành”, ông Sơn chia sẻ.

Ông lấy thêm ví dụ, trước đây, ông từng sống tại thành phố Montreal (Canada). Lúc đó, thành phố này đã có sân bay Dorval nhưng chính quyền xây thêm sân bay Mirabel. Hai sân bay này cách nhau khoảng 55 km. Chính quyền Canada cũng yêu cầu toàn bộ chuyến bay quốc tế phải chuyển sang Mirabel nhưng sau một thời gian các hãng hàng không cũng quay trở lại sân bay Dorval vì sân bay Mirabel xa trung tâm, bất tiện và vắng khách. Hiện nay, sân bay Mirabel dù có quy mô rất lớn nhưng chỉ sử dụng cho vận tải hàng hóa.

Từ những bài học ở các quốc gia khác, ông Sơn cho rằng Việt Nam cần thận trọng khi lựa chọn phương án cho sân bay Long Thành.

Ông Sơn cũng chia sẻ, không phải mọi chuyến bay đi quốc tế đều như nhau, bởi bay sang Mỹ hay sang Thái Lan lại khác nhau rất nhiều. Bay qua Mỹ đòi hỏi thị thực, thủ tục phức tạp. Trong khi nhiều nước Đông Nam Á đã miễn thị thực cho công dân Việt Nam và thủ tục đơn giản gần giống như bay nội địa. Do đó, việc đánh đồng giữa bay quốc tế chặng ngắn và chặng dài là chưa hợp lý.

Phương án hợp lý là Tân Sơn Nhất nên khai thác các đường bay ngắn Đông Nam Á và nội địa, còn Long Thành tập trung khai thác đường bay dài quốc tế và nội địa.

“Trước đây, tôi đi Mỹ bằng Singapore Airlines, hãng này gom khách tại Singapore để nối chuyến sang Mỹ. Hành khách từ Việt Nam quá cảnh Singapore còn được bố trí khách sạn miễn phí một đêm. Sân bay Long Thành cũng có thể vận hành theo mô hình này, trở thành điểm gom khách cho các tuyến đường dài mà không cần phụ thuộc Tân Sơn Nhất”, ông Sơn nói.

Nỗi lo hạ tầng kết nối

Chuyên gia giao thông - đô thị Trần Ngọc Long lại đề cập đến câu chuyện hạ tầng. Ông Long cho biết, hiện hạ tầng kết nối giữa sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất gần như phụ thuộc hoàn toàn vào cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Quốc lộ 51. Đây đều là những tuyến đường đã quá tải và trong thời gian tới sẽ phải gánh thêm lượng lớn hành khách cùng dịch vụ hậu cần hàng không, nguy cơ rơi vào tình trạng quá sức.

Trong khi đó, các tuyến kết nối khác như Vành đai 3, Vành đai 4 vẫn chậm tiến độ; dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành hay phương án kéo dài tuyến Metro số 1 xuống Long Thành vẫn chưa triển khai. Bên cạnh đó, dự án mở rộng đoạn đầu cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dự kiến khởi công ngày 19/8, còn toàn tuyến cao tốc này phải tới năm 2026 mới hoàn thành.

Ngoài ra, các tuyến cao tốc mới như Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Phan Thiết, Bến Lức - Long Thành cũng được kỳ vọng trở thành trục giao thông quan trọng để kết nối đến sân bay Long Thành. Trong năm 2025, hai tuyến đường T1, T2 nối sân bay Long Thành với Quốc lộ 51 và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dự kiến sẽ hoàn thành.

Ông Long nhận định, trong tương lai, sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành sẽ có thêm 3 tuyến đường để kết nối là Thủ Thiêm – Long Thành, Metro số 2, Metro số 6. Tuy nhiên, đó là chuyện của tương lai.

Hiện tại, TP.HCM và các địa phương lân cận hiện triển khai hạ tầng giao thông theo từng dự án riêng lẻ, thiếu đồng bộ về tiến độ và quy mô. Các dự án hạ tầng kết nối không có điểm hẹn chung về thời gian hoàn thành. Hệ quả là mạng lưới kết nối hình thành chắp vá, tuyến này xong thì tuyến khác còn dang dở, làm giảm đáng kể hiệu quả khai thác.

Theo chuyên gia, với hạ tầng kết nối yếu như hiện tại thì khách quốc tế chặng dài có thể sẽ mệt mỏi.

Ví dụ, một du khách từ châu Âu lần đầu đến Việt Nam, sau khi trải qua chuyến bay kéo dài nhiều giờ, đáp xuống Long Thành, làm thủ tục nhập cảnh và lấy hành lý xong sẽ phải tiếp tục di chuyển đường bộ khoảng 2 giờ (trong điều kiện giao thông thông thoáng) để tới Tân Sơn Nhất. Từ đây, hành khách mới có thể nối chuyến bay nội địa đi Phú Quốc hay Đà Nẵng, khiến hành trình thêm mệt mỏi. Trường hợp kẹt xe, quãng đường từ Long Thành về Tân Sơn Nhất có thể kéo dài 3 - 4 giờ, gây tốn thời gian và sức lực đáng kể.

"Long Thành là bước tiến lớn. Nhưng hãy để bước tiến đó diễn ra trong sự chuẩn bị kỹ lưỡng, hạ tầng kết nối hoàn chỉnh và cần một lộ trình 3–5 năm hợp lý. Đừng vì nóng vội mà biến một dự án tỷ đô thành bài toán khó cho hành khách và cho tất cả chúng ta", chuyên gia nêu quan điểm.

Nguồn: VTC News

Tin liên quan

Hệ thống pháp luật liên quan đến phát triển và quản lý nhà ở xã hội đã được ban hành ngày càng hoàn thiện, nhưng, triển khai việc xét duyệt, mua, thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội trong thời gian gần đây ở một số dự án tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh... cho thấy còn một số tồn tại, bất cập và nguy cơ phát sinh tiêu cực, thiếu minh bạch.

13:15 | 15/08/2025

Bộ Xây dựng tổng hợp 237 dự án, công trình với tổng vốn đầu tư trên 3,4 triệu tỷ đồng, đủ điều kiện để khởi công, khánh thành đồng loạt vào ngày 19/12 tới.

13:15 | 15/08/2025

 

Đầu tháng 12, nhiều ngân hàng tiếp tục xu hướng điều chỉnh tăng lãi suất, khiến mức lãi suất ưu đãi cũng nhích lên so với các tháng trước.

13:15 | 15/08/2025

Thời gian gần đây, giá thịt, trứng tăng mạnh đang tạo áp lực lớn lên bữa ăn hằng ngày, buộc nhiều gia đình phải xoay xở đủ cách để giữ chi tiêu trong tầm kiểm soát.

13:15 | 15/08/2025

Sáng 12/12, giá vàng thế giới được niêm yết trên Kitco ở mức 4.281 USD/ounce, tăng 54 USD/ounce so với đầu giờ sáng qua.

13:15 | 15/08/2025

Tin mới nhất

    Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) vừa chính thức ra mắt thư viện số toàn cầu về y học cổ truyền, đánh dấu một bước tiến lớn trong việc thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng y học cổ truyền trên thế giới. Với hơn 1,6 triệu hồ sơ khoa học, đây là một nguồn tài nguyên khổng lồ giúp hỗ trợ tri thức bản địa, bảo tồn đa dạng sinh học và cải thiện sức khỏe cộng đồng.
    15/12/2025
    Lá lốt là loại thảo dược gần gũi, dễ sử dụng và mang lại nhiều lợi ích cho hệ xương khớp nhờ khả năng chống viêm, giảm đau, tán hàn và hoạt huyết. Khi được dùng đúng cách, lá lốt có thể trở thành giải pháp tự nhiên giúp nhiều người giảm bớt đau nhức và cải thiện chất lượng cuộc sống, đặc biệt trong những ngày thời tiết lạnh ẩm.
    15/12/2025
    Luật Đầu tư sửa đổi vừa được Quốc hội thông qua đã mở rộng mạnh mẽ thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư cho chính quyền địa phương.
    15/12/2025
    Quốc hội thông qua Luật Đầu tư sửa đổi, gỡ bỏ yêu cầu giấy phép đối với 38 ngành, nghề và điều chỉnh thêm 20 lĩnh vực, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng hơn từ năm 2026.
    15/12/2025
    Sau nhiều năm triển khai Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), Thanh Hóa đã từng bước hình thành hệ thống sản xuất hàng hóa gắn với nhu cầu thị trường. Thay vì sản xuất manh mún, nhỏ lẻ, nhiều địa phương đã chủ động xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, liên kết chặt chẽ giữa người sản xuất, hợp tác xã và doanh nghiệp nhằm tạo đầu ra ổn định cho sản phẩm OCOP.
    15/12/2025
    Hệ thống pháp luật liên quan đến phát triển và quản lý nhà ở xã hội đã được ban hành ngày càng hoàn thiện, nhưng, triển khai việc xét duyệt, mua, thuê mua, cho thuê nhà ở xã hội trong thời gian gần đây ở một số dự án tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh... cho thấy còn một số tồn tại, bất cập và nguy cơ phát sinh tiêu cực, thiếu minh bạch.
    15/12/2025
    Trong lễ tốt nghiệp năm nay của Học viện Kỹ thuật quân sự, cái tên Nguyễn Huy Thành được xướng lên ở vị trí cao nhất bảng xếp hạng toàn khóa.
    15/12/2025
    Bộ Xây dựng tổng hợp 237 dự án, công trình với tổng vốn đầu tư trên 3,4 triệu tỷ đồng, đủ điều kiện để khởi công, khánh thành đồng loạt vào ngày 19/12 tới.
    15/12/2025
      Đầu tháng 12, nhiều ngân hàng tiếp tục xu hướng điều chỉnh tăng lãi suất, khiến mức lãi suất ưu đãi cũng nhích lên so với các tháng trước.
    15/12/2025
    Chuyến bay kỹ thuật đầu tiên đã hạ cánh, lăn bánh trên đường băng sân bay Long Thành, đánh dấu bước chuẩn bị quan trọng trước ngày khánh thành giai đoạn 1.
    15/12/2025
    Giải vô địch "Siêu trí nhớ thế giới" lần thứ 34 ghi nhận thành tích 1 huy chương vàng, 11 huy chương bạc và 11 huy chương đồng từ các thí sinh Việt Nam.
    15/12/2025
    Theo quyết định của Thủ tướng, GS.TS Nguyễn Thị Thanh Mai trở thành nữ giám đốc đầu tiên trong lịch sử Đại học Quốc gia TP.HCM.
    15/12/2025
    Việc người đàn ông tự nhận là Liu Xin, nhà đầu tư có tài sản hơn 10 tỷ nhân dân tệ, đăng tin tìm bạn đời gây bão mạng, nhiều người nghi ngờ động cơ thật sự của anh.
    15/12/2025
    Từ Nhà thờ Lớn đến Nhà thờ Đức Bà, từ Hàng Mã đến Nguyễn Huệ, các góc Giáng sinh 2025 tại Hà Nội và TP.HCM đang là tâm điểm check-in của giới trẻ suốt mùa lễ hội.
    15/12/2025
    Cục C03 cũng cho hay, đến nay, vợ chồng bà Phan Thị Mai, Giám đốc Công ty TNHH thẩm mỹ viện Mailisa, đã nộp khắc phục khoảng 300 tỷ đồng.
    15/12/2025
    Bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Quốc Cường Gia Lai bị cáo buộc gây thiệt hại tài sản Nhà nước hơn 542 tỷ đồng.
    15/12/2025
    Bộ Y tế cảnh báo 5 loại rau củ quen thuộc chứa nhiều độc tố dễ gây ngộ độc cần tránh.
    15/12/2025
    Nước dừa là lựa chọn giàu dưỡng chất giúp bổ sung nước cho cơ thể, có lợi cho sức khỏe.
    15/12/2025
    Cây Tung cổ thụ cao khoảng 40m bật gốc, đổ sập mái nhà và phòng khách của một hộ dân trên đường Thi Sách (Đắk Lắk), rất may không thiệt hại về người.
    15/12/2025
    Một vụ tai nạn giao thông giữa xe đầu kéo và xe máy vừa xảy ra trên đường "tử thần" Mỹ Phước - Tân Vạn, khiến người đàn ông đi xe máy tử vong tại chỗ.
    15/12/2025
    Miền Tây Nam Bộ từ lâu trở thành chiếc nôi của một nền ẩm thực độc đáo, phong phú và đậm đà tính cách con người nơi đây.
    14/12/2025
    Làm hồ sơ thi thạc sĩ tại một đại học trong nước, H.L.B (Hà Nội) tá hỏa khi biết tấm bằng tốt nghiệp đại học của mình không được Bộ GD&ĐT công nhận.
    14/12/2025
    Tổng thống Mỹ Donald Trump kỳ vọng tất cả các bên liên quan trong căng thẳng giữa Thái Lan và Campuchia sẽ thực hiện đầy đủ các cam kết trong thỏa thuận.
    14/12/2025
    Dự báo thời tiết Hà Nội 10 ngày tới, trời tạnh ráo sau 1 ngày mưa rét, hình thái thời tiết này không kéo dài lâu khi khu vực này sắp xuất hiện mưa nhỏ.
    14/12/2025
    Dự án Trục đại lộ cảnh quan sông Hồng có tuyến metro đi ngầm bên hữu ngạn sông Hồng khoảng 45 km, nhằm kết nối với hệ thống đường sắt đô thị của thành phố.
    14/12/2025
    Theo Thủ tướng, Nhà máy điện khí LNG Nhơn Trạch 3 và 4 là dự án tiêu biểu, thể hiện sự trưởng thành vượt bậc của ngành điện, dầu khí và bản lĩnh, trí tuệ Việt Nam.
    14/12/2025
    Bác sĩ cảnh báo nhồi máu cơ tim có xu hướng trẻ hoá, nguyên nhân phần lớn do lối sống thiếu lành mạnh như hút thuốc lá, thức khuya, ăn nhiều chất béo.
    14/12/2025
    Chế độ ăn uống có vai trò quan trọng đối với gan, trong đó một số loại đồ uống quen thuộc có thể góp phần hỗ trợ chức năng gan khi đi kèm lối sống lành mạnh.
    14/12/2025
    Sau khi chém liên tiếp một phụ nữ khiến nạn nhân nằm bất động trên nền nhà, người đàn ông ở Tây Ninh đã dùng dao tự đâm vào mình.
    14/12/2025
    Các bị cáo trong vụ án đều xin giảm nhẹ hình phạt, trong đó nhiều bị cáo xin được hưởng án treo, được cải tạo không giam giữ hoặc chỉ bị áp dụng hình phạt cảnh cáo.
    14/12/2025
    icon up