rong 8 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đón 3,5 triệu lượt khách Trung Quốc, trở thành điểm đến hàng đầu của du khách Trung Quốc ở Đông Nam Á. Tuy nhiên, vị trí này có thể thay đổi bởi Chính phủ Thái Lan đang và sẽ áp dụng nhiều chính sách ưu đãi cho du khách quốc tế.
ừ tháng 9 - 11/2025 Chính phủ Thái Lan sẽ triển khai chương trình khuyến mãi “Buy International, Free Thailand Domestic Flights” (mua vé quốc tế, tặng vé nội địa). 200.000 khách quốc tế đến Thái Lan trong khoảng thời gian này sẽ được tặng 1 vé bay nội địa khứ hồi miễn phí, kèm 20kg hành lý ký gửi.
Chương trình này nhằm khuyến khích du khách quốc tế khám phá những điểm đến khác ngoài Bangkok, Phuket hay Chiang Mai. Song song đó, các tổ chức du lịch của Thái Lan còn đề xuất chính phủ tặng tiền cho khách quốc tế bên cạnh các chính sách đang có là hoãn thu phí nhập cảnh, nới lỏng thị thực cho khách Trung Quốc, cấp visa từ xa cho người lao động từ xa…
![]() |
| Đoàn du khách Việt trải nghiệm các điểm đến ở TP Cao Hùng, Đài Loan (Trung Quốc) hồi tháng 12/2024 |
Ông Nguyễn Ngọc An - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Lữ hành Vietluxtour - cho hay, Chính phủ Hàn Quốc cũng giảm 500.000 đồng/khách cho doanh nghiệp lữ hành Việt Nam đăng ký tour đoàn. Một số doanh nghiệp lữ hành hoặc điểm đến của Việt Nam cũng có chương trình khuyến mãi dành cho khách quốc tế nhưng đó chỉ là hành động đơn lẻ, chưa tạo hiệu ứng mạnh khiến du khách quốc tế chú ý. “Muốn làm được như Thái Lan (tặng vé, tặng tiền), cần nguồn lực tài chính lớn và phải có sự vào cuộc của cấp trung ương” - ông nói.
Tiến sĩ Dương Đức Minh - Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế và du lịch TPHCM - nhận định, cuộc cạnh tranh thu hút khách quốc tế hiện nay không còn dừng ở việc quảng bá hay khai thác tài nguyên sẵn có mà còn bằng chính sách và mức độ trải nghiệm. Du lịch Việt Nam không thể chỉ dựa vào cảnh quan hay văn hóa mà cần tạo “giá trị bổ sung” rõ ràng để du khách lựa chọn. Nên học cách làm du lịch của Hàn Quốc bởi ở đó, ngoài những ưu đãi ngắn hạn như giảm phí thị thực, tặng phiếu du lịch, họ còn làm cho khâu thị thực điện tử nhanh gọn hơn, họ phát hành thẻ du lịch tích hợp nhiều tính năng, họ tổ chức nhiều sự kiện văn hóa quốc tế, nâng cấp hạ tầng, phát triển du lịch đêm và đưa “văn hóa mềm” vào từng trải nghiệm.
Ông nói: "Lợi thế thiên nhiên và văn hóa của Việt Nam không khác biệt nhiều so với Thái Lan, Indonesia hay Nhật Bản, nhưng dịch vụ còn thiếu đồng bộ, sản phẩm đêm chưa hấp dẫn, hạ tầng số yếu và thương hiệu chưa nhất quán. Kinh nghiệm từ Seoul (Hàn Quốc) cho thấy cảnh đẹp chỉ là điều kiện cần, còn dịch vụ chất lượng, tiện lợi và trải nghiệm độc đáo mới là điều kiện đủ để giữ chân khách. Cơ quan quản lý du lịch Việt Nam cần quan tâm các yếu tố này".
Theo ông, thay vì dùng tiền để thu hút khách quốc tế, Việt Nam có thể chọn những giải pháp ít tốn kém nhưng mang hiệu ứng lớn như cải cách thủ tục nhập cảnh, phát triển thương hiệu điểm đến, làm thẻ du lịch đa năng, khai thác mạnh kinh tế đêm. Có thể xây dựng “Hành trình ẩm thực Việt Nam” có chứng nhận an toàn, “Hành lang kinh tế ban đêm” ở các đô thị lớn kết hợp với chương trình biểu diễn nghệ thuật cố định, phát triển cụm nghỉ dưỡng y tế ở TPHCM, phát hành thẻ du lịch tích hợp di chuyển - tham quan - ẩm thực qua các hãng bay, hãng lữ hành, ngân hàng. Cần phân tầng du khách để có những ưu đãi phù hợp: khách gần thì ưu tiên những trải nghiệm ngắn ngày với thẻ du lịch, lễ hội, đường bay thẳng; khách trung bình thì ưu tiên nghỉ dưỡng kết hợp y tế; khách xa (châu Âu, Bắc Mỹ) thì khai thác gói trải nghiệm dài ngày với thiên nhiên, văn hóa, du thuyền…
Nguồn: PNO
Lô Lô Chải, một ngôi làng nhỏ bé nằm nép mình dưới chân núi Rồng hùng vĩ, thuộc xã Lũng Cú, Tuyên Quang, từ lâu đã được mệnh danh là "làng cổ tích" nơi địa đầu Tổ quốc. Chỉ cách Cột cờ Quốc gia Lũng Cú khoảng 1km, Lô Lô Chải không chỉ là điểm đến đầy cảm xúc mà còn là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa độc đáo dân tộc Lô Lô, trở thành một điểm sáng trong mô hình du lịch cộng đồng bền vững trên Cao nguyên đá Đồng Văn. Vẻ đẹp nguyên sơ, kiến trúc truyền thống đặc trưng cùng nếp sống hiền hòa của người dân đã tạo nên sức hút khó cưỡng cho bất kỳ ai đặt chân đến miền đất cực Bắc tổ quốc.
Lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội được tổ chức từ ngày 10-12/10 ở Hoàng thành Thăng Long đã đón khoảng một triệu lượt khách. Lễ hội là nơi tôn vinh vẻ đẹp riêng biệt của mỗi quốc gia, đồng thời khẳng định sức mạnh của văn hóa trong việc kết nối con người với con người, thể hiện tinh thần đoàn kết trong đa dạng của nhân loại.
Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị áp dụng phân chia khai thác sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất theo 2 giai đoạn, trong đó từ 2025 - 2030 sẽ phân theo mùa lịch bay.
Để tránh ảnh hưởng của bão Bualoi, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu đóng cửa 4 sân bay; nhiều chuyến bay cũng bị hoãn và huỷ.
Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường lần 2 năm 2025 diễn ra sáng 25/9 đánh dấu bước ngoặt quan trọng của Bamboo Airways, khi Tập đoàn FLC chính thức tiếp quản trở lại. Việc kiện toàn bộ máy lãnh đạo và xây dựng kế hoạch phát triển giai đoạn 2026-2030 được kỳ vọng sẽ mở ra chặng đường mới cho hãng hàng không này.