Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đang gặp khó vì khan hiếm cát, đá, mới đáp ứng khoảng 1/4 nhu cầu, nguy cơ ảnh hưởng tiến độ hoàn thành vào năm 2026.
Ngày 22/9, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM (Ban Hạ tầng) đã có thông tin đến báo chí liên quan đến tiến độ dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên (dự án cải tạo kênh Tham Lương).
Theo Ban Quản lý dự án hạ tầng, dự án đang gặp khó khăn nghiêm trọng về nguồn cung vật liệu. Nhu cầu của toàn dự án lên tới 1,4 triệu m3 cát và 755.000 m3 đá, nhưng đến nay chỉ mới đáp ứng khoảng 20% - 25%.
Tình trạng khan hiếm này không chỉ tại TPHCM mà còn lan rộng ra nhiều địa phương, khiến việc mua vật liệu trở nên khó khăn, thậm chí mất nhiều ngày mới gom được một lượng nhỏ.
![]() |
| Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên đang thiếu vật liệu nghiêm trọng - Ảnh: Nguyễn Văn |
Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án hạ tầng - cho biết, theo hợp đồng, nhà thầu phải chủ động nguồn vật liệu, song trong bối cảnh khan hiếm hiện nay, việc thực hiện gặp nhiều trở ngại. Dự án cải tạo kênh Tham Lương cũng không thuộc nhóm công trình trọng điểm quốc gia nên không được ưu tiên chỉ định mỏ vật liệu như một số dự án khác.
Để tháo gỡ khó khăn, Ban Quản lý dự án hạ tầng đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường TPHCM cập nhật thông tin các mỏ còn trữ lượng lớn và giới thiệu cho nhà thầu. Đồng thời, đơn vị thường xuyên cùng nhà thầu trực tiếp làm việc với các chủ mỏ, kiến nghị phân phối vật liệu cho dự án, kể cả tại các địa phương lân cận như Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu trước đây.
Theo ông Dũng, với nhiều giải pháp đồng bộ, nếu nguồn vật liệu được đảm bảo, tiến độ sẽ được đẩy nhanh trong mùa khô sắp tới. Khi đó, dự án có thể hoàn thành đúng kế hoạch đã phê duyệt.
Hiện dự án có 40 gói thầu, khối lượng thi công đạt khoảng 67% - 70%, chủ yếu còn dang dở ở các hạng mục đường giao thông dọc kênh. Đến nay, đã có gần 15 km trong tổng số 64 km tuyến kênh được thông xe kỹ thuật, chiếm 23%. Mục tiêu đến cuối năm 2025 cơ bản thông xe toàn tuyến, hoàn thành toàn bộ vào năm 2026.
Dự án cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên có tổng mức đầu tư hơn 9.030 tỉ đồng, gồm kè bờ kênh dài 63,11km, xây dựng đường giao thông hai bên bờ dài 63,41km (mặt đường rộng 7-12 m, vỉa hè 3m), nạo vét 31,46km lòng kênh, xây dựng 12 bến thuyền và hệ thống thoát nước, chiếu sáng. Công trình được kỳ vọng góp phần chống ngập cho hơn 14.900ha, cải thiện môi trường, chỉnh trang đô thị và tăng cường kết nối giao thông giữa TPHCM với các tỉnh Đồng Nai, Tây Ninh.
Nguồn: PNO
Bộ trưởng Lương Tam Quang nêu 3 đồng thuận lớn tại phiên bế mạc Lễ mở ký Công ước Hà Nội, khẳng định hợp tác vì hòa bình, an ninh mạng và phát triển bền vững.
Sáu tháng – quãng thời gian chưa dài, nhưng đủ để ghi dấu hành trình định hình bản sắc của Trung tâm Trọng tài Thương mại Quốc tế Tiền Giang (TGAC) – một tổ chức trẻ, năng động, đang dần khẳng định vị thế trong lĩnh vực giải quyết tranh chấp thương mại tại Việt Nam.
Tuyến bờ kè ven sông Hàn ở Đà Nẵng bị sóng to, gió lớn công phá; vỉa hè đường Như Nguyệt chạy doc theo khúc sông gần cầu Thuận Phước bị phá tan hoang.
Tại dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi), Chính phủ đề xuất quy định kênh nội dung của cơ quan báo chí trên không gian mạng là sản phẩm báo chí.
Tổng Bí thư Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức Bulgaria từ ngày 22-24/10/2025.